Skip to content
Banner 10.2024
Ngôn ngữ

SUY NIỆM VỚI THÁNH TÔMA AQUINÔ – TỪ LỄ THĂNG THIÊN ĐẾN LỄ HIỆN XUỐNG 3

Administrator
2024-05-15 00:02 UTC+7 8
Bài 3: CHÚA KITÔ LÊN TRỜI LÀ NGUYÊN NHÂN CỨU ĐỘ CỦA CHÚNG TA Thầy ra đi thì có lợi cho các con (Ga 16,7) Việc Chúa Kitô lên trời là nguyên nhân cứu độ của chúng ta xét từ hai phía: một là về phía chúng ta, hai là về phía Đức Kitô. I […]

Bài 3: CHÚA KITÔ LÊN TRỜI LÀ NGUYÊN NHÂN CỨU ĐỘ CỦA CHÚNG TA

Thầy ra đi thì có lợi cho các con (Ga 16,7)

Việc Chúa Kitô lên trời là nguyên nhân cứu độ của chúng ta xét từ hai phía: một là về phía chúng ta, hai là về phía Đức Kitô.

I

Về phía chúng ta, bởi vì nhờ Đức Kitô lên trời, linh hồn chúng ta được hướng về Người, xét vì nhờ việc Người lên trời mà đức tin, đức hy vọng và đức mến được gia tăng; mặt khác lòng tôn kính mà chúng ta dành cho Người cũng gia tăng bởi vì chúng ta không còn coi Người như là một con người hạ giới nhưng như là Thiên Chúa thượng giới, như thánh Tông đồ đã nói (2 Cr 5,16): Nếu đã có một thời chúng ta đã xét đoán Đức Kitô theo xác thể, nghĩa là một Đức Kitô hay chết, một con người bình thường, nhưng từ nay chúng tôi không xét đoán như vậy nữa.

II

Về phía Đức Kitô, sự lên trời của Người là nguyên nhân của ơn cứu độ của chúng ta vì ba lý do :

1° Người chuẩn bị cho chúng ta con đường lên trời, như chính Người đã nói trong Tin mừng Gioan (Ga 14,2): Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Mikha (2,13) cũng nói như vậy: Người đã lên, mở ra con đường cho họ. Và bởi vì Người là đầu, các chi thể phải đi theo Người đến nơi mà Người đã đi trước. Đó là điều được nói tiếp theo (Ga 14,3): Ngõ hầu Thầy ở đâu thì anh em cũng ở đó. Như một dấu hiệu của điều đó, Người đã đưa linh hồn các thánh được giải thoát khỏi địa ngục về trời, theo lời Thánh vịnh (67,17): Khi lên cao, Ngài đã đem theo đám tù binh, nghĩa là những người mà trước đây bị ma quỷ giam cầm, thì Người mang lên trời với mình, như là nơi lữ hành của bản tính nhân loại, được bắt giữ lại một cách tốt đẹp, và dường như được thủ đắc nhờ sự chiến thắng.

2° Bởi vì, cũng như trong Cựu ước, vị thượng tế vào cung thánh, đứng trước mặt Chúa để cầu nguyện cho dân chúng, thì một cách tương tự như vậy, Đức Kitô về trời để chuyển cầu cho chúng ta. Việc tiến dâng nhân tính của Người mà Người đã đem lên trời, là một lời chuyển cầu cho chúng ta, ngõ hầu nhân tính của Đức Kitô được Thiên Chúa tôn vinh trở nên duyên cớ của lòng thương xót dành cho tất cả những ai mà Người đã kết hợp trong bản tính nhân loại.

3° Ngõ hầu, một khi đã được tôn vinh như là Chủ tể ngự trên trời, Đức Kitô sẽ từ đó đổ xuống các ơn ơn thiêng, theo lời thánh Phaolô (Ep 4,10): Người đã lên cao hơn mọi tần trời để làm cho vũ trụ được tràn đầy, nghĩa là đầy các ơn huệ.

Nói cho đúng, cuộc Khổ nạn của Đức Kitô là nguyên nhân của việc chúng ta được lên trời, nhờ việc hủy diệt tội lỗi và lập công trạng. Nhưng sự lên trời của Đức Kitô là nguyên nhân của việc chúng ta được lên trời, bởi vì nó đã bắt đầu ở nơi Đầu của chúng ta mà các chi thể phải kết kết hợp.

Đức Kitô chỉ lên trời một lần và đã đạt được cho Người và cho chúng ta, quyền lợi và tước phẩm vĩnh viễn ở trên trời. Tuy nhiên, Người không mất tước phẩm ấy nếu đôi khi Người quyết định xuống địa cầu với thể xác, hoặc là khi Người tỏ hiện cách đặc biệt với ai đó, như với thánh Phaolô, hoặc Người tỏ hiện cho tất cả mọi người vào lúc phán xét.

(Summa Theol. III q. 57, a. 6)

Chia sẻ