Skip to content
Banner 10.2024
Ngôn ngữ

Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Vọng 10

Administrator
2023-12-06 00:52 UTC+7 7
MÙA VỌNG Ngày 6 tháng 12 GIẢ NHƯ CON NGƯỜI KHÔNG PHẠM TỘI THÌ THIÊN CHÚA CÓ NHẬP THỂ KHÔNG? Khi giải thích đoạn Tin mừng Luca chương19: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất”, thánh Augustinô viết rằng: “Nếu con người không phạm tội thì Con Người đã không […]

MÙA VỌNG

Ngày 6 tháng 12

GIẢ NHƯ CON NGƯỜI KHÔNG PHẠM TỘI
THÌ THIÊN CHÚA CÓ NHẬP THỂ KHÔNG?

Khi giải thích đoạn Tin mừng Luca chương19: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất”, thánh Augustinô viết rằng: “Nếu con người không phạm tội thì Con Người đã không đến”. Và bàn về 1 Tm 1,15: “Đức Ki-tô Giê-su đã đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi”, các nhà chú giải giải thích rằng: “Đức Kitô đến thế gian không vì lý do nào khác ngoài việc cứu những người tội lỗi. Thật vậy, nếu không có bệnh tật và thương tích thì đâu cần dùng thuốc.”

1. Có nhiều quan điểm ​​khác nhau về vấn đề này. Một số người cho rằng ngay cả nếu con người không phạm tội thì Con Thiên Chúa cũng sẽ nhập thể. Những người khác thì tuyên bố ngược lại, và chúng tôi nghĩa nên nghiêng theo quan điểm này.

Thật vậy, bởi vì những điều gì hoàn toàn tùy thuộc vào ý muốn của Chúa, và loài thụ tạo không có quyền đòi hỏi, thì chỉ có thể được tiết lộ cho chúng ta bằng cách truyền thông cho chúng ta nhờ Kinh Thánh. Thế nhưng bất cứ chỗ nào trong Kinh Thánh cũng đều nói đến lý do của việc nhập thể là tội lỗi của con người đầu tiên. Vì thế nên xem ra hợp lý nếu ta nói rằng công cuộc nhập thể đã được Thiên Chúa trù định như một phương dược chữa trị tội lỗi, và do đó, giả như không có tội lỗi thì cũng không có việc nhập thể. Tuy nhiên, quyền năng của Thiên Chúa không có giới hạn, nghĩa là dù cho con người không sa ngã thì Thiên Chúa vẫn có thể nhập thể.

2. Theo thánh Augustinô, còn có nhiều lý do khác cho việc Nhập Thể ngoài việc sửa chữa tội lỗi, chẳng hạn như là để thăng tiến con người trong đức tin, đức cậy và đức mến, vân vân. Tuy nhiên, nói cho cùng, tất cả các lý do của việc Nhập thể đều quy về lý do chính là tội lỗi. Thực vậy, nếu như con người không sa ngã, thì có thể được soi sáng nhờ ánh quang của Đức Cao minh thần linh và, biết hết mọi điều cần thiết nhờ sự ngay chính hoàn toàn. Nhưng bởi vì con người đã từ bỏ Thiên Chúa và hướng về các thụ tạo hữu hình, cho nên Thiên Chúa làm người là điều thích hợp để cứu con người nhờ chính các thụ tạo hữu hình ấy. Như thánh Augustinô, khi chú giải đoạn văn Ga 1,14, “Và Ngôi Lời đã trở nên xác phàm” đã viết rằng “Xác thịt đã làm bạn mù quáng, thì xác thịt đã chữa lành bạn, bởi vì Đức Kitô đã đến trong xác thịt để dập tắt những đam mê của xác thịt.”

3. Tuy nhiên, không có gì ngăn cản bản tính con người được nâng lên một cứu cánh cao hơn sau khi phạm tội. Thật vậy, Thiên Chúa cho phép điều xấu xảy ra để từ đó mang lại điều tốt đẹp hơn, như lời thánh Tông đồ đã nói: “Ở đâu tội lỗi tràn lan, ở đó ân sủng càng tràn lan hơn nữa” (Rm 5,20). Vì thế, khi làm phép nến Phục Sinh, phụng vụ đã ca ngợi: “Ôi tội hồng phúc, bởi vì đã đáng được Đấng cứu độ như vậy!”

(ST III, q. 1, a. 3)

Chia sẻ