Skip to content
Banner 10.2024
Ngôn ngữ

Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Vọng 13

Administrator
2023-12-09 08:00 UTC+7 7
MÙA VỌNG Ngày 9 tháng 12 ĐÊM ĐEN TAN BIẾN Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy  ăn ở đứng đắn như giữa ban ngày (Rm 13,12) I a) “Đêm sắp […]

MÙA VỌNG

Ngày 9 tháng 12

ĐÊM ĐEN TAN BIẾN

Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy  ăn ở đứng đắn như giữa ban ngày (Rm 13,12)

I

a) “Đêm sắp tàn, ngày gần đến” (Rm 13,12). Điều này có thể được hiểu rằng toàn bộ thời gian của đời sống hiện tại có thể so sánh với “đêm tối” bởi vì cuộc sống hiện tại bị bao phủ bởi bóng tối của sự u mê. Ngược lại, tình trạng hạnh phúc viên mãn trong tương lai được so sánh với “ban ngày” vì ánh sáng của Thiên Chúa chiếu sáng trên các vị Thánh.

b) Chúng ta cũng có thể hiểu một cách khác nữa. Tình trạng tội lỗi có thể được so sánh với “đêm tối” do bóng đêm của tội lỗi, như Thánh vịnh đã viết: “Chúng chẳng hay chẳng hiểu, cứ bước đi giữa tăm tối mịt mù” (Tv 81,5), còn ban ngày là tình trạng ân sủng, bởi vì chỉ những người công chính mới có sự soi sáng của thần khí khôn ngoan còn những kẻ gian ác thì không. “Ánh sáng bừng lên chiếu rọi người công chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay.” (Tv 96,11)

c) “Đêm sắp tàn, ngày gần đến” (Rm 13,12) cũng có thể hiểu rằng thời gian trước khi Đức Kitô Nhập Thể là “đêm” vì mọi thứ chưa được rõ ràng và thế giới còn ở dưới mây đen. Ngược lại, thời gian từ lúc Đức Kitô Nhập Thể là ngày, bởi vì sức mạnh của mặt trời công chính đã đến thế giới bằng việc sinh hạ của Đức Kitô.

d) Cũng có thể hiểu về thời kỳ giờ ân sủng của Đức Kitô. Tuy dù thời gian ấy đã đến rồi, nhưng có thể nói là ân sủng đó đến gần chúng ta nhờ đức tin và lòng yêu mến. “Chúa đã đến gần” (Pl 4,5). Điều này cũng được áp dụng cho những người bắt đầu biết ăn năn sám hối về lỗi lầm của mình và ra khỏi tội lỗi: họ đã tiến lại gần ngày ánh sáng của ân sủng.

II

Vì thế, cần phải sống ngay chính..

a) Trước hết, chúng ta phải từ bỏ các nết xấu. “Vì thế, chúng ta hãy từ bỏ những việc làm của đêm tối.” Khi đêm đã tàn, những việc đen tối phải chấm dứt. Người ta gọi tội lỗi là việc làm của đen tối, bởi vì chính chúng thiếu ánh sáng lý trí mà nhờ đó các công việc của con người sẽ tỏa sáng; các việc làm của tội lỗi được thực hiện trong bóng tối, và qua các công việc của đen tối, con người bị dẫn vào bóng tối, theo Mt 22,13: “Hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài.”

b) Kế đến, chúng ta cần phải thủ đắc các nhân đức, như thánh Phaolô đã nói “Hãy khoác lấy vũ khí ánh sáng”, tức là những nhân đức. Chúng được gọi là “vũ khí” bởi vì chúng bảo vệ chúng ta; gọi là “vũ khí ánh sáng”, hoặc bởi vì ánh sáng của lý trí là vẻ đẹp và hoàn thiện của lý trí, hoặc nhờ việc làm đức hạnh của chúng ta mà người khác được khai sáng. “Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà otôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,16).

c) Thánh Tông đồ khuyến khích chúng ta thực hành và thăng tiến các nhân đức khi nói: “Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày”. (Rm 13,13). Vì hai việc này có vẻ thích hợp cho ban ngày. Ban ngày, chúng ta chú ý đến cách ăn nết ở để tỏ ra là người đức độ, còn ban đêm thì ít người quan sát. Đàng khác, người ta đi lại ban ngày, còn ban đêm thì không, như thánh Gioan đã nhận xét” “Còn ai đi ban đêm, thì vấp ngã vì thiếu ánh sáng nơi mình”. (Ga 10,10). Do đó, bởi vì là ngày cho cần phải đi, đi từ những điều tốt đến điều tốt nhất, như có lời viết: “Hãy bước đi khi bạn có ánh sáng, kẻo mà bóng tối đuổi kịp bạn” (Ga 12,35).

(Chủ giải thư gửi Rôma XIII)

Chia sẻ