Skip to content
Banner 10.2024
Ngôn ngữ

Suy niệm với Thánh Tôma Aquinô – Mùa Vọng 28

Administrator
2023-12-24 00:13 UTC+7 7
Mùa Vọng Ngày 24 tháng 12 ĐỐI VỚI CON NGƯỜI, VIỆC NHẬP THỂ LÀ MỘT SỰ TRỢ GIÚP CHO CỐ GẮNG ĐẠT ĐẾN HẠNH PHÚC Phàm ai cẩn trọng suy gẫm mầu nhiệm Nhập Thể với con mắt đức tin, thì sẽ khám phá sự khôn ngoan sâu thẳm vượt quá trí hiểu của con […]

Mùa Vọng

Ngày 24 tháng 12

ĐỐI VỚI CON NGƯỜI, VIỆC NHẬP THỂ
LÀ MỘT SỰ TRỢ GIÚP CHO CỐ GẮNG ĐẠT ĐẾN HẠNH PHÚC

Phàm ai cẩn trọng suy gẫm mầu nhiệm Nhập Thể với con mắt đức tin, thì sẽ khám phá sự khôn ngoan sâu thẳm vượt quá trí hiểu của con người. Càng chiêm ngắm mầu nhiệm với lòng tinh yêu, ta càng chìm ngập trong sự ngỡ ngàng về điều mình khám phá. Hôm nay chúng ta hãy suy gẫm mầu nhiệm Nhập thể dưới khía cạnh là nó mang lại sự trợ giúp hữu hiệu nhất cho con người đang tìm kiếm hạnh phúc.

1) Hạnh phúc trọn vẹn của con người sẽ là chiêm ngưỡng Thiên Chúa diện đối diện. Nhưng việc chiêm ngắm này dường như không thể đạt được, do khoảng cách vô bờ giữa bản tính con người và bản tính Thiên Chúa. Vì biết được điều này, Thiên Chúa đã có ý định kết hợp bản tính nhân loại của chúng ta với chính Ngài trong một Ngôi Vị. Ngài đã chứng minh cách rõ ràng là con người có thể được liên kết với Thiên Chúa bởi trí khôn chiêm ngắm Người cách trực tiếp. Vì thế, việc Thiên Chúa mặc lấy nhân tính đã gia tăng niềm hy vọng để con người đạt được hạnh phúc vĩnh cửu là điều hợp lý. Sau khi Thiên Chúa Nhập Thể, nhân loại càng dám khao khát hơn về hạnh phúc quê trời. Thánh Gioan kể lại lời của Chúa Giêsu: “Tôi đến để loài người được sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10)

2) Hạnh phúc viên mãn bao hàm cả việc hiểu biết về bản tính Thiên Chúa, sự hiểu biết này vượt quá khả năng của trí tuệ của loài thụ tạo. Vì thế con người cần được nếm hưởng trước phần nào sự hiểu biết đó, ngõ hầu có thể hướng tới sự hiểu biết sung mãn mang lại hạnh phúc; điều này diễn ra nhờ đức tin. Ngoài ra, sự hiểu biết dẫn tới cứu cánh tối hậu cần phải chắc chắn, bởi vì nó là nguyên ủy định hướng về mục đích cuối cùng. Vì thế, để nắm chắc các chân lý đức tin, con người cần được dạy dỗ bởi chính Thiên Chúa làm người, theo cách thức loài người. Vì thế mà chúng ta thấy rằng sau khi Đức Kitô Nhập Thể, nhân loại được hướng dẫn cách rõ ràng hơn và chắc chắn hơn về Thiên Chúa, theo như sách Isaia đã viết: “Sự hiểu biết Thiên Chúa tràn ngập mặt đất này” (Is 11,9)

3) Vì Hạnh phúc trọn vẹn bao hàm cả việc vui hưởng Thiên Chúa, cho nên trái tim con người cần được chuẩn bị để ước ao sự vui hưởng ấy. Thật vậy, chúng ta biết rằng lòng ao ước điều gì bắt nguồn từ lòng yêu mến điều ấy. Vì thế, con người cần được dẫn dắt bởi tình yêu Thiên Chúa, ngõ hầu hướng đến Hạnh phúc trọn vẹn là chính Thiên Chúa. Thế nhưng, không gì có thể thúc đẩy chúng ta yêu ai đó cho bằng tình yêu của họ dành cho chúng ta. Thử hỏi có bằng chứng nào về tình Thiên Chúa yêu con người lớn hơn việc Ngài đã kết hợp với bản tính con người trong một Ngôi Vị? Đặc trưng của tình yêu chẳng phải là kết hợp thắm thiết giữa người yêu và người được yêu đó sao? Vì vậy, việc Thiên Chúa làm người thật là điều cần thiết cho con người hướng lòng khát khao đến Hạnh phúc viên mãn.

Hơn nữa, tình bạn hệ tại một sư bình đẳng nào đó, bởi vì giữa những vật không ngang hành với nhau thì không thể đòi hỏi có tình bạn được. Vì thế, để tình bạn giữa con người và Thiên Chúa có thể trở nên thắm thiết hơn thì việc Thiên Chúa làm người là điều hữu ích; nhờ vậy Thiên Chúa được chúng ta hiểu biết cách vô hình sẽ thúc đấy chúng ta yêu mến điều vô hình.

4) Rõ ràng hạnh phúc phần thưởng cho nhân đức: bởi vì nhân đức chuẩn bị cho chúng ta đặt đến Hạnh phúc. Thế mà ta được thúc đẩy thực hành nhân đức nhờ lời nói và các gương tốt. Và những tấm gương và lời nói càng thôi thúc chúng là thực hành nhân đức bao nhiêu, thì chúng ta lại càng trân trọng kẻ làm gương tốt hay lời nói hay. Tuy nhiên chúng ta không thể chắc chắn về nhân đức của bất cứ con người nào, bởi vì ngay cả các thánh cũng có những bất toàn và yếu đuối. Vì thế để con người được xác tín trong đường nhân đức, cần có một Thiên Chúa nhập thể, một Thiên Chúa là người, cung cấp cho người đạo lý và gương nhân đức cho con người..

(Contra gentiles IV, 54)

Chia sẻ